Hàng quá khổ, quá tải ?
Hàng quá khổ, quá tải được quy định tại Việt Nam và các quốc gia khác như thế nào ? chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau:
Hàng quá khổ, quá tải là gì?
Hàng quá khổ, quá tải (Oversized & Overweight Cargo) là những loại hàng hóa có kích thước hoặc trọng lượng vượt quá giới hạn cho phép của phương tiện vận tải đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không. Thông thường, các loại hàng này có đặc điểm nguyên khối, không thể tách rời hoặc chia nhỏ khi xếp lên phương tiện vận chuyển.
1.Hàng quá khổ, quá tải , tiêu chí xác định tại Việt Nam
Theo Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, hàng hóa được coi là quá khổ, quá tải khi vượt quá các giới hạn sau:
- Hàng quá khổ:
- Chiều rộng > 2,5m
- Chiều dài > 20m
- Chiều cao > 4,2m tính từ mặt đường
- Hàng quá tải:
- Tổng trọng lượng toàn bộ xe > 38 tấn
- Tải trọng trục vượt mức giới hạn cho phép của từng loại đường
2. Các loại hàng quá khổ, quá tải phổ biến
- Máy móc công nghiệp: máy phát điện, lò hơi, turbine, cẩu trục.
- Cấu kiện xây dựng: dầm cầu, bê tông đúc sẵn, cột điện gió.
- Thiết bị dầu khí: giàn khoan, ống thép siêu trường.
- Phương tiện đặc biệt: tàu thuyền, thân máy bay, container quá khổ.
Quy định về vận chuyển hàng quá khổ, quá tải tại Việt Nam
Vì hàng hóa này có kích thước và trọng lượng đặc biệt, việc vận chuyển phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt:
1. Giấy phép lưu hành đặc biệt
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phương tiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải phải xin Giấy phép lưu hành đặc biệt từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải địa phương.
2. Yêu cầu về phương tiện vận chuyển
- Phải sử dụng xe siêu trường siêu trọng, mooc lùn, xe kéo chuyên dụng.
- Phải có xe hộ tống, cắm biển cảnh báo khi hàng vượt kích thước giới hạn.
- Nếu tải trọng vượt mức, cần có phương án bảo vệ cầu đường (gia cố cầu, khảo sát lộ trình).
- Giới hạn thời gian và tuyến đường
- Một số tuyến đường cấm xe quá khổ, quá tải vào giờ cao điểm.
- Nếu hàng có kích thước quá lớn, phải vận chuyển vào ban đêm để tránh ảnh hưởng giao thông.
Hàng quá khổ, quá tải so sánh ở Việt Nam tại các quốc gia khác :
Mỗi quốc gia có quy định riêng để đảm bảo an toàn và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông. Dưới đây là bảng so sánh:
Quốc gia |
Chiều rộng tối đa |
Chiều cao tối đa |
Chiều dài tối đa |
Tải trọng tối đa |
Giấy phép bắt buộc? |
Việt Nam (VN) |
2,5m |
4,2m |
20m |
38 tấn |
✅ Có |
Hoa Kỳ (US) |
2,6m |
4,3m – 4,8m |
21,3m |
36 tấn |
✅ Có |
Liên minh Châu Âu (EU) |
2,55m – 3m |
4m – 4,95m |
18,75m – 25m |
40 – 44 tấn |
✅ Có |
Trung Quốc (CN) |
2,5m |
4m |
16,5m – 18m |
49 tấn |
✅ Có |
Nhật Bản (JP) |
2,5m |
3,8m – 4,1m |
12m – 16,5m |
25 – 36 tấn |
✅ Có |
3.1. Điểm khác biệt chính
- Mỹ & EU: Quy định chặt chẽ về xe hộ tống, hạn chế di chuyển vào giờ cao điểm.
- Trung Quốc: Kiểm soát nghiêm ngặt bằng trạm cân tải trọng, xử phạt nặng nếu vi phạm.
- Nhật Bản: Xe hộ tống bắt buộc nếu chiều dài vượt 25m, nhiều tuyến đường giới hạn độ cao chỉ 3,8m.
Kết luận
Vận chuyển hàng quá khổ, quá tải cần tuân thủ chặt chẽ các quy định để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ cơ sở hạ tầng và tránh vi phạm pháp luật. Ở mỗi quốc gia, quy định có sự khác biệt nhất định, nhưng đều yêu cầu giấy phép đặc biệt, xe chuyên dụng và phương án vận chuyển phù hợp.
Nếu bạn cần tư vấn về quy trình xin giấy phép, lựa chọn phương tiện phù hợp hoặc tối ưu lộ trình vận chuyển, hãy liên hệ ngay với Amytrans – đơn vị chuyên cung cấp giải pháp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng! 🚛📦
📍 Liên hệ với chúng tôi
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ Á MỸ (AMYTRANS)
✅ Địa chỉ: Tầng 7, số 60 Nguyễn Văn Thủ, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
📞 Hotline/Zalo: 0911 358 696
👤 Người liên hệ (PIC): Anh Huỳnh Vi Phúc – T.Giám đốc
📧 Email: manager@amytrans.com.vn
🌐 Website: www.amytrans.com.vn
🕐 Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 08:00 – 17:30 | Thứ 7: 08:00 – 12:00