227/10 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Email: huynhviphuc@gmail.com
Thứ 2 - Chủ Nhật: 8:00 AM - 10:10 PM
Logo vi E-Brouchure

Hotline tư vấn

0989 184 717

Vận chuyển hàng quá khổ quá tải của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu Mỹ đánh thuế 46%

    Vận chuyển hàng quá khổ, quá tải (OOG - Over-Dimensional Cargo / Heavy-lift Cargo) là một lĩnh vực rất đặc thù, và thường phục vụ cho các dự án lớn, máy móc công nghiệp, thiết bị năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng… Đây không phải là loại hàng đại trà nên tác động từ chính sách thuế của Mỹ sẽ có những điểm rất riêng.

    Dưới đây là một số phân tích cụ thể nếu Mỹ thực sự áp thuế 46% lên hàng nhập khẩu từ Việt Nam:


    🔻 1. Sụt giảm nhu cầu vận chuyển hàng OOG sang Mỹ

    • Hàng OOG thường là thiết bị lớn, giá trị cao (như máy biến áp, nồi hơi, tua-bin, cần trục, thiết bị sản xuất).
    • Khi bị đánh thuế cao, chi phí đầu vào tại Mỹ đội lên, nhà nhập khẩu Mỹ sẽ cân nhắc:
      • Chuyển đơn hàng sang các quốc gia không bị áp thuế (ví dụ Ấn Độ, Mexico, Philippines…)
      • Mua từ nhà cung cấp nội địa Mỹ (nếu có)
    • Hệ quả là nhu cầu thuê tàu, booking cho hàng OOG từ Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh, dẫn tới ít chuyến hơn, giá cước có thể giảm nhẹ nhưng khối lượng công việc của bạn cũng giảm.

    🧱 2. Nguy cơ dừng các dự án FDI sản xuất thiết bị tại Việt Nam

    • Nhiều công ty FDI chọn Việt Nam làm nơi sản xuất máy móc rồi xuất khẩu sang Mỹ (ví dụ thiết bị năng lượng mặt trời, linh kiện turbine gió, thép kết cấu…).
    • Nếu bị đánh thuế, họ có thể chuyển dây chuyền sản xuất sang nước khác, kéo theo giảm lượng hàng thiết bị OOG vận chuyển từ Việt Nam đi Mỹ.
    • Điều này tác động trực tiếp đến logistics dự án và hoạt động thuê/cho thuê tàu multipurpose của bạn.

    🔀 3. Tăng dịch chuyển sang các tuyến khác (thay vì Mỹ)

    • Một số nhà sản xuất Việt Nam sẽ tìm cách chuyển hướng xuất khẩu sang châu Âu, Trung Đông, Úc, hoặc châu Phi – những thị trường ít rủi ro hơn về thuế quan.
    • Điều này có thể làm dịch chuyển tuyến hoạt động của tàu multipurpose/OOG từ Transpacific sang các tuyến khác, buộc bạn phải linh hoạt theo dõi dịch chuyển tuyến để giữ được mạng lưới chủ tàu và khách hàng.

    🔎 4. Tăng vai trò của các dịch vụ giá trị gia tăng và “tư vấn giải pháp”

    • Với hàng OOG bị ảnh hưởng bởi thuế, khách hàng sẽ cần giải pháp tối ưu hóa chi phí vận chuyển hơn bao giờ hết.
    • Đây là cơ hội để bạn tư vấn các phương án tối ưu như:
      • Chuyển hàng qua nước thứ ba (transshipment + change of origin)
      • Vận chuyển bằng tàu breakbulk thay vì container FR/OT
      • Kết hợp nhiều lô hàng vào một chuyến để giảm phí
      • Chia nhỏ hàng để gửi theo cách tối ưu hơn

    Tóm lại:

    Nếu Mỹ đánh thuế 46%, thì thị trường hàng OOG từ Việt Nam đi Mỹ sẽ bị co lại rõ rệt, kéo theo giảm nhu cầu vận chuyển, thuê tàu, và cả cạnh tranh giá.