Top 10 công ty vận tải container lớn nhất thế giới 2024
Năm 2024 Ngành vận tải container quốc tế tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng vận tải container hàng đầu trên thế giới như MSC, CMA-CGM, Mearsk Lines, Hapag Lloyd, Yangming Lines... Công ty Amytrans sưu tầm và tổng hợp danh sách 10 công ty container vận tải biển lớn nhất trong năm 2024 như dưới đây.
Top 10 Công Ty Vận Tải Container Lớn Nhất Thế Giới 2024
Xếp hạng |
Công ty |
Trụ sở |
Sức chở (TEU) |
Thị phần (%) |
1 |
Mediterranean Shipping Company (MSC) |
Thụy Sĩ |
6.190.500 |
19,88% |
2 |
Maersk Line |
Đan Mạch |
4.100.400 |
14,20% |
3 |
CMA CGM |
Pháp |
3.8400.000 |
12,20% |
4 |
COSCO Shipping Group |
Trung Quốc |
~3.050.000 |
~10,6% |
5 |
Hapag-Lloyd |
Đức |
~2.350.000 |
~7,4% |
6 |
Ocean Network Express (ONE) |
Nhật Bản |
~1.980.000 |
~6,2% |
7 |
Evergreen Marine |
Đài Loan |
~1.200.000 |
~5,7% |
8 |
Hyundai Merchant Marine (HMM) |
Hàn Quốc |
~913.000 |
~2,9% |
9 |
ZIM Integrated Shipping Services |
Israel |
~781.000 |
~2,5% |
10 |
Yang Ming Marine Transport Corporation |
Đài Loan |
~711.000 |
~2,2% |
Tổng cộng, 10 công ty hàng đầu này chiếm khoảng 83,9% tổng sức chở container toàn cầu, phản ánh sự tập trung cao trong ngành vận tải biển.
Mediterranean Shipping Company-MSC: 6 triệu TEU ( 19,88%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: MSC Mediterranean Shipping Company S.A.
- Ngày thành lập: Năm 1970 tại Naples, Ý, bởi ông Gianluigi Aponte.
- Trụ sở chính: Geneva, Thụy Sĩ (từ năm 1978).
- Hình thức sở hữu: Công ty tư nhân, thuộc sở hữu của gia đình Aponte.
- Lãnh đạo hiện tại:
- Gianluigi Aponte – Chủ tịch Tập đoàn.
- Diego Aponte – Chủ tịch Tập đoàn.
- Søren Toft – Giám đốc điều hành (từ tháng 12 năm 2020).
- Số lượng nhân viên: Hơn 200.000 người trên toàn cầu .
- Văn phòng đại diện: 675 văn phòng tại 155 quốc gia
🚢 Đội tàu hiện tại
- Số lượng tàu: Khoảng 900 tàu container .
- Sức chở: Gần 6 triệu TEU, chiếm khoảng 20% thị phần toàn cầu .
- Tàu lớn nhất: MSC Turkiye và MSC Michel Cappellini, mỗi tàu có sức chở lên đến 24.346 TEU .
- Chiến lược sở hữu: Tăng tỷ lệ sở hữu tàu từ 33% lên 65% trong vòng 2 năm qua .
AP Moller-Maersk: 4,1 triệu TEU ( 14,20%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: A.P. Moller – Maersk A/S
- Ngày thành lập: 16 tháng 4 năm 1904, tại Svendborg, Đan Mạch, bởi Arnold Peter Møller và Peter Mærsk Møller
- Trụ sở chính: Esplanaden 50, 1263 Copenhagen K, Đan Mạch
- Hình thức sở hữu: Công ty đại chúng, do gia đình Møller kiểm soát thông qua các công ty holding
- Giám đốc điều hành (CEO): Vincent Clerc
- Số lượng nhân viên: Khoảng 108.160 người trên toàn cầu (năm 2024)
Văn phòng đại diện: Hoạt động tại hơn 130 quốc gia với hơn 900 công ty con và văn phòng đại diện .
🚢 Đội tàu hiện tại
- Tổng số tàu: 735 tàu container (tính đến tháng 3 năm 2025)
- Sức chở: 4.536.588 TEU, chiếm khoảng 14,3% thị phần toàn cầu
- Cấu trúc đội tàu:
- 308 tàu sở hữu
- 399 tàu thuê
- Các lớp tàu nổi bật:
- Triple-E Class: Sức chở lên đến 20.568 TEU
- Laura Mærsk: Tàu container đầu tiên trên thế giới sử dụng nhiên liệu methanol, ra mắt năm 2023
CMA CGM Group: 3.84 triệu TEU ( 12,2%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: CMA CGM S.A. (Compagnie Maritime d'Affrètement – Compagnie Générale Maritime)
- Ngày thành lập: 13 tháng 9 năm 1978, bởi ông Jacques R. Saadé
- Trụ sở chính: Tháp CMA CGM, Marseille, Pháp
- Chủ sở hữu: Gia đình Saadé (73%), Yildirim Holding (24%), Bpifrance (3%)
- Giám đốc điều hành: Rodolphe Saadé
- Số lượng nhân viên: Khoảng 155.000 người tại 160 quốc gia
- Văn phòng đại diện: Hơn 400 văn phòng và 750 kho hàng trên toàn cầu
🚢 Đội tàu hiện tại
- Tổng số tàu: Khoảng 593 tàu container
- Sức chở: Hơn 3,84 triệu TEU
- Đơn đặt hàng mới: CMA CGM đã đặt mua thêm 12 tàu 18.000 TEU và đang cân nhắc thêm 10 tàu 11.000 TEU, tất cả đều sử dụng nhiên liệu LNG
- Tàu nổi bật: CMA CGM Jacques Saadé – tàu container đầu tiên trên thế giới sử dụng nhiên liệu LNG với sức chở 23.000 TEU
China Ocean Shipping Lines (COSCO) : 3 triệuTEU (10,6%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: China COSCO Shipping Corporation Limited (COSCO SHIPPING)
- Ngày thành lập: 18 tháng 2 năm 2016 (kết quả của sự sáp nhập giữa China Ocean Shipping Company và China Shipping Group)
- Trụ sở chính: Thượng Hải, Trung Quốc
- Loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp nhà nước
- Số lượng nhân viên: Khoảng 118.243 người (tính đến năm 2020)
- Văn phòng đại diện: Hoạt động tại hơn 105 quốc gia với 235 văn phòng, bao gồm 97 văn phòng trong nước và 138 văn phòng quốc tế
- COSCO Shipping Lines, một công ty con của tập đoàn vận tải nhà nước COSCO SHIPPING Holding của Trung Quốc, là một trong những đội tàu hàng container quy mô lớn nhất trên thế giới. Với 504 tàu container và tổng sức tải khoảng 3,1 triệu TEU, COSCO đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển quốc tế và nội địa.
- Đội tàu của COSCO phục vụ trên 401 tuyến vận chuyển và ghé qua 356 cảng ở 105 quốc gia khác nhau. Với tổng cộng 235 văn phòng công ty, bao gồm 97 văn phòng trong nước và 138 văn phòng quốc tế, COSCO là một trong những đối tác quan trọng trong lĩnh vực vận tải biển.
- COSCO SHIPPING Holding cũng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý cảng biển, sở hữu cổ phần tại 59 cảng trên toàn thế giới, trong đó có 51 cảng container. Với sản lượng hàng năm đạt khoảng 126,8 triệu TEU, COSCO SHIPPING Holding đã khẳng định vị thế của mình là một trong những nhà khai thác cảng hàng hàng đầu trên toàn cầu.
🚢 Đội tàu hiện tại
- Tổng số tàu: 1.417 tàu (tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023), với tổng trọng tải hơn 116 triệu DWT, đứng đầu thế giới về quy mô đội tàu
- Đội tàu container: 504 tàu, với tổng sức chở khoảng 3,05 triệu TEU, xếp thứ tư thế giới về năng lực vận chuyển container
- Các lớp tàu nổi bật:
- Universe-class: Sức chở 21.237 TEU
- Constellation-class: Sức chở từ 19.237 đến 20.119 TEU
- Globe-class: Sức chở 18.982 TEU
- Himalayas-class: Sức chở 14.566 TEU
- Peony-class: Sức chở 13.800 TEU
Hapag-Lloyd: 2,35 triệu TEU ( 7,4%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: Hapag-Lloyd Aktiengesellschaft
- Ngày thành lập: 1 tháng 9 năm 1970 (kết quả của sự sáp nhập giữa Hamburg-Amerikanische Packetfahrt-Actien-Gesellschaft – HAPAG, thành lập năm 1847, và Norddeutscher Lloyd – NDL, thành lập năm 1857)
- Trụ sở chính: Hamburg, Đức
- Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần đại chúng (niêm yết trên sàn Frankfurt với mã HLAG)
- Số lượng nhân viên: Khoảng 17.100 người tại hơn 400 văn phòng ở 140 quốc gia (tính đến năm 2024
🚢 Đội tàu hiện tại
- Số lượng tàu: Khoảng 300 tàu container
- Sức chở: 2,35 triệu TEU (tính đến tháng 3 năm 2025), chiếm 7,4% thị phần toàn cầu
- Sức chứa container: 3.7 triệu TEU, bao gồm một trong những đội tàu container lạnh hiện đại và lớn nhất thế giới
- Đơn hàng mới: Đặt mua 24 tàu container mới từ hai nhà máy đóng tàu Trung Quốc, với tổng đầu tư khoảng 4 tỷ USD. Các tàu này sẽ được giao từ năm 2027 đến 2029, sử dụng động cơ nhiên liệu kép LNG và sẵn sàng cho nhiên liệu amoniac, nhằm nâng cao hiệu quả nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Ocean Network Express (ONE): 1,98 triệu TEU (6,2%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: Ocean Network Express Pte. Ltd. (ONE)
- Ngày thành lập: Tháng 7 năm 2017 (chính thức bắt đầu hoạt động vào tháng 4 năm 2018)
- Trụ sở chính: Tokyo, Nhật Bản
- Số lượng nhân viên: Khoảng 7.000 nhân viên toàn cầu (ước tính)
- Các văn phòng đại diện: Hơn 120 văn phòng trên toàn thế giới, bao gồm các văn phòng lớn tại Tokyo, Singapore, New York, Rotterdam, Hong Kong, Singapore, v.v.
- Liên minh hãng tàu Ocean Network Express là một công ty vận tải và vận chuyển container của Nhật Bản thuộc sở hữu chung của các Hãng tàu Nhật Bản Nippon Yusen Kaisha, Mitsui O.S.K. Lines và K Line. Được thành lập năm 2007 tại Nhật Bản và có trụ sở chính tại Singapore. Hãng tàu này có đội 209 tàu với sức chuyên chở khoảng 1,531,530, nhằm phục vụ tăng cường các tuyến Châu Á, Châu Mỹ, Latin và Châu Phi. Nhưng vào năm 2021, hãng tàu này đã giảm 2% TEU do số lượng tàu thuê giảm.
🚢 Đội tàu hiện tại và sức chở
- Số lượng tàu: Khoảng 220 tàu container hiện tại (tính đến năm 2024)
- Sức chở: Khoảng 1,98 triệu TEU
- Đội tàu ONE gồm nhiều tàu hiện đại với các lớp tàu container lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến để giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu.
- Đơn đặt hàng tàu mới vẫn tiếp tục để nâng cao năng lực và thân thiện môi trường, ví dụ như tàu sử dụng nhiên liệu LNG và các nhiên liệu thay thế.
Evergreen Line: 1,2 triệu TEU ( 5,7%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: Evergreen Marine Corporation
- Ngày thành lập: 1 tháng 9 năm 1968
- Trụ sở chính: Đài Bắc, Đài Loan
- Số lượng nhân viên: Khoảng 10.000 nhân viên toàn cầu
- Các văn phòng đại diện: Hơn 240 văn phòng và đại lý trên toàn thế giới, gồm các chi nhánh lớn ở Đài Bắc, Rotterdam, Singapore, Los Angeles, Hamburg, Tokyo, v.v.
🚢 Đội tàu hiện tại và sức chở
- Số lượng tàu: Khoảng 200 tàu container
- Sức chở: Khoảng 1,2 triệu TEU
- Evergreen có đội tàu container hiện đại, bao gồm nhiều tàu kích cỡ lớn, có sức chứa lên đến 23.000 TEU mỗi tàu, giúp phục vụ các tuyến dài và khối lượng hàng hóa lớn.
- Hãng cũng đầu tư vào các tàu thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.
Hyundai Merchant Marine (HMM): 913,000 TEU ( 2,9 %)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: Hyundai Merchant Marine Co., Ltd. (HMM)
- Ngày thành lập: Năm 1976
- Trụ sở chính: Seoul, Hàn Quốc
- Số lượng nhân viên: Khoảng 4.800 nhân viên toàn cầu
- Các văn phòng đại diện: Hơn 120 văn phòng và đại lý trên toàn thế giới, bao gồm các chi nhánh lớn tại Busan, New York, Rotterdam, Singapore, Tokyo, v.v.
Đội tàu hiện tại và sức chở
- Số lượng tàu: Khoảng 90 tàu container hiện đại
- Sức chở: Khoảng 1,7 triệu TEU
- Đội tàu HMM gồm nhiều tàu container cỡ lớn, sử dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường, như tàu chạy bằng LNG.
- Ngoài ra, HMM đang tiến hành xây dựng một đội tàu hiện đại gồm 12 tàu 24.000 TEU và tám tàu container 16.000 TEU, được trang bị các giải pháp tàu thông minh mới nhất.
- Các tàu 24.000 TEU, được giao từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2020, được xem là những con tàu container lớn nhất trên thế giới. Còn các tàu 16.000 TEU dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2021.
- Với trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc, HMM là một công ty vận chuyển và hậu cần toàn cầu, với hơn 60 tuyến đường biển và 100 cảng. Họ đứng trong top 5 hãng vận tải hàng đầu hoạt động trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương.
ZIM Integrated Shipping Services : 781,000 TEU ( 2.5%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: ZIM Integrated Shipping Services Ltd.
- Ngày thành lập: Năm 1945
- Trụ sở chính: Haifa, Israel
- Số lượng nhân viên: Khoảng 4.000 nhân viên toàn cầu
- Các văn phòng đại diện: Hơn 180 văn phòng và đại lý trên toàn cầu, trải rộng ở các khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Trung Đông, Châu Phi và Nam Mỹ.
🚢 Đội tàu hiện tại và sức chở
- Số lượng tàu: Khoảng 134 tàu container, với kế hoạch tăng trưởng đội tàu trong các năm tới.
- Sức chở: Khoảng 781,000 TEU (ước tính năm 2024)
- Đội tàu ZIM gồm nhiều tàu container hiện đại với công nghệ thân thiện môi trường, hướng đến giảm phát thải và tăng hiệu quả năng lượng.
- ZIM bắt đầu hoạt động với tên gọi ZIM Israel Navigation Company, phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách từ Israel. Sau quá trình tư nhân hóa vào năm 2004, công ty đổi tên thành ZIM Integrated Shipping Services Ltd. Năm 2021, ZIM chính thức niêm yết trên NYSE, đánh dấu bước chuyển mình lớn trong chiến lược toàn cầu hóa và số hóa
. Đặc điểm nổi bật:
- Phần lớn đội tàu được thuê dài hạn, giúp ZIM duy trì cấu trúc chi phí linh hoạt.
- Đang triển khai chương trình đổi mới đội tàu với 46 tàu mới, trong đó 28 tàu sử dụng nhiên liệu LNG, nhằm giảm 40% cường độ phát thải carbon vào năm 2030.
- Tổng số nhân viên toàn cầu: Khoảng 5.800 người.
- Tại Việt Nam:
- ZIM hoạt động tại Việt Nam hơn 30 năm.
- Hiện có khoảng 175 nhân viên.
- Xử lý khoảng 300.000 TEU hàng hóa mỗi năm.
- Văn phòng chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh, với các tuyến dịch vụ đến Mỹ, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc và Địa Trung Hải.
Yang Ming Marine Transport (Yang Ming): 711.000 TEU (2,2%)
🏢 Thông tin cơ bản
- Tên đầy đủ: Yang Ming Marine Transport Corporation
- Ngày thành lập: Năm 1972
- Trụ sở chính: Keelung, Đài Loan
- Số lượng nhân viên: Khoảng 8.000 nhân viên toàn cầu
- Các văn phòng đại diện: Hơn 140 văn phòng và đại lý trên toàn thế giới, bao gồm các chi nhánh tại Đài Bắc, New York, Rotterdam, Singapore, Hamburg, Tokyo, v.v.
🚢 Đội tàu hiện tại và sức chở
- Số lượng tàu: Khoảng 90 tàu container
- Sức chở: Khoảng 711,000 TEU
- Đội tàu gồm nhiều tàu container hiện đại với sức chứa đa dạng, bao gồm các tàu lớn có sức chứa trên 14.000 TEU.
- Yang Ming cũng đầu tư vào công nghệ xanh, phát triển tàu thân thiện môi trường và cải tiến tiết kiệm nhiên liệu.
- Để tối ưu hóa đội tàu, công ty đã bổ sung 14 tàu thuê có khả năng chở 11.000 TEU và xây dựng 10 tàu mới với sức chở 2.800 TEU vào năm 2020. Các tàu mới này được trang bị động cơ hiệu suất cao, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trong dài hạn.
- Yang Ming cung cấp các dịch vụ vận tải container và hàng rời, cũng như các dịch vụ kho vận và hậu cần. Họ mang lại các dịch vụ vận chuyển container theo lịch trình trên toàn Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Úc.
Sau khi cùng Amytrans tìm hiểu về Top 10 công ty container vận tải biển lớn nhất thế giới, chúng ta có thể thấy rõ vai trò của các hãng tàu này trong việc thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế thế giới.
Amytrans có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành vận tải biển trong nước và quốc tế. Amytrans nhận làm các dịch vụ Thủ Tục Hải quan cho các loại hàng hoá, đóng gói đóng kiện, vận chuyển container và hàng quá khổ quá tải, dịch vụ môi giới và thuê tàu biển vận tải quốc tế.
📍 Liên hệ với chúng tôi
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ Á MỸ (AMYTRANS)
✅ Địa chỉ: Tầng 7, số 60 Nguyễn Văn Thủ, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
📞 Hotline/Zalo: 0911 358 696
👤 Người liên hệ (PIC): Anh Huỳnh Vi Phúc – Giám đốc
📧 Email: manager@amytrans.com.vn
🌐 Website: www.amytrans.com.vn
🕐 Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 6: 08:00 – 17:30 | Thứ 7: 08:00 – 12:00